Giáo viên dạy kèm đàn piano cho trẻ đặc biệt – trẻ tự kỷ – trẻ chậm phát triển.
Giáo viên dạy kèm đàn piano cho trẻ đặc biệt – đặc biệt là trẻ tự kỷ – cần có kiến thức chuyên môn sâu, kỹ năng sư phạm đặc biệt, và tâm lý cực kỳ kiên nhẫn, yêu thương. Dưới đây là những đặc điểm quan trọng của một giáo viên phù hợp:
Có hiểu biết hoặc được đào tạo về rối loạn phổ tự kỷ (ASD): hiểu các biểu hiện như chậm giao tiếp, hành vi lặp lại, quá nhạy cảm hoặc thờ ơ với âm thanh.
Biết cách tạo môi trường học không gây kích thích quá mức (ánh sáng, âm thanh, nhịp độ).
Có thể làm việc với trẻ không tiếp xúc bằng mắt hoặc phản ứng chậm mà không áp lực.
Biết áp dụng phương pháp Music Therapy: dùng âm thanh, nhịp điệu để cải thiện cảm xúc, khả năng chú ý, vận động tinh.
Sử dụng bài học ngắn, lặp lại, đơn giản, giai điệu nhẹ nhàng.
Đôi khi bài học không chỉ để học nhạc, mà là để phát triển cảm xúc, sự tập trung, tương tác xã hội.
Trẻ tự kỷ thường không phù hợp với giáo trình truyền thống.
Giáo viên cần:
Tùy chỉnh bài học theo khả năng và phản ứng của trẻ.
Chấp nhận tiến bộ rất chậm, đôi khi chỉ cần trẻ ngồi yên 10 phút là một thành công.
Dùng hình ảnh, âm thanh, chuyển động thay vì lời nói đơn thuần.
Trẻ có thể không hợp tác, la hét, im lặng, hoặc bỏ đi — giáo viên không được phản ứng tiêu cực.
Luôn duy trì thái độ bình tĩnh, mềm mỏng, không áp lực.
Xây dựng lòng tin qua sự lặp lại và ổn định (cùng giờ học, cùng trình tự mỗi buổi, cùng nhạc cụ…).
Phải trao đổi thường xuyên với cha mẹ, nhà trị liệu, bác sĩ tâm lý (nếu có) để hiểu thêm về hành vi và cách hỗ trợ bé tốt hơn.
Có thể hỗ trợ cha mẹ hướng dẫn con luyện tập tại nhà bằng các bài tập đơn giản.
Yêu cầu | Chi tiết |
---|---|
🎓 Hiểu biết về tự kỷ | Được đào tạo hoặc có kinh nghiệm thực tế |
🎵 Âm nhạc trị liệu | Áp dụng linh hoạt kỹ thuật âm nhạc trị liệu |
🧘 Tâm lý vững vàng | Kiên nhẫn, thấu cảm, không kỳ vọng cao |
🧠 Tùy chỉnh bài dạy | Phù hợp mức độ tập trung và cảm giác của trẻ |
🤝 Phối hợp phụ huynh | Kết nối chặt chẽ với người chăm sóc |
Hotline: 090 333 1985